Friday, January 25, 2008

ถ้าเป็นทุกเรื่องเกี่ยวกะ STARWARS จงถามข้ามา....ข้าจะตอบเจ้าให้



รู้มั้ยว่า? ที่จริงแล้ว STARWARS มี่ทั้งหมด 8 ภาค






ถามว่ามีกี่ภาค ถ้าหมายถึงหนังที่เคยเข้าฉายในโรงหนังในรอบ 30 ปีนี้ (ปี 2007 นี้ STARWARS มีอายุครบ 30 ปีพอดี ) ก็จะมี 8 ภาค ด้วยกัน....งงล่ะสิว่าทำไมมี 8 ภาค? มาไล่ดูทีละอันเลย

STARWARS Episode IV : A New Hope ภาคเเรกที่ออกฉายในไตรภาคคลาสสิก ออกฉายเมื่อปี 1977 เป็นภาคที่ทำรายได้สูงสุดในบรรดาทุกภาคที่เข้าฉาย ในปีต่อมาคือ 1978 หนังภาคนี้ได้รับรางวัล Academy Awards 7 รางวัล STARWARS

Episode V : The Empire Strike Back ออกฉายเมื่อปี 1980 ภาคนี้ ได้รับรางวัล Academy Awards 2 รางวัล


STARWARS Episode VI : Return Of The Jedi ออกฉายเมื่อปี 1983 ภาคนี้ได้รางวัล Academy Awards 1 รางวัล





สามภาคเเรกที่ว่ามานี้คือเนื้อหาไตรภาคคลาสสิก เรียกอีกอย่างนึงว่า " Chronicle Of Luke Skywalker" ต่อไปก็จะเป็นไตรภาคก่อนไตรภาคคลาสสิก ซึ่งเนื้อหาไตรภาคนี้จะเป็นเหตุการณืที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ในไตรภาคคลาสสิก หรือเรียกว่า "Chronicle Of Anakin Skywalker"






STARWARS Episode I : The Phantom Menace ออกฉายปี 1999 หนังภาคนี้เป็นหนังเรื่องเเรกในประวัติศาสตร์ของ Hollywood ที่หนังเกือบทั้งเรื่องใช้ระบบ Motion Picture เเละ Digital Electronic Projectors ในการถ่ายทำ STARWARS



Episode II : Attack Of The Clone ออกฉายปี 2002 หนังภาคนี้เเฟนๆเรียกกันว่าเป็นจุดด่างพร้อยในมหากาพย์ STARWARS เพราะเป้นหนังภาคที่ทำเงินได้น้อยสุดในซีรี่ย์....



STARWARS Episode III : Revenge Of The Sith ออกฉายปี 2005 หนังภาคนี้คือภาคสุดท้ายในซีรี่ย์ STARWARS ที่ออกฉายในโรงหนัง ได้รับรางวัลภาพยนตร์ Special Effect ยอดเยี่ยมในปี 2006


ทีนี้ก็มาถึงคำเฉลยว่าทำไม STARWARS ในโรงหนังถึงมี 8 ภาค





ก็เพราะมีอีก 2 ภาค ที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเผ่า Ewok (เผ่าคนป่าตัวเล็ก คล้ายตุ๊กตาหมีที่โผล่ใน Episode VI) ซึ่งเข้าฉายในโรงหนังเช่นกันเเต่ไม่โด่งดังมากนัก คือ





STARWARS Ewok Adventure : Caravan Of Courage ออกฉายในปี 1984 เนื้อหาในภาคนี้นี้จะอยู่ในช่วงเวลาระหว่าง Episode V กับ Episode VI มีเนื้อหาเกี่ยวกับสองพี่น้องที่ประสบอุบัติเหตุยานตกลงบนดาว Endor เเละได้รับการช่วยเหลือจากเผ่า Ewok





STARWARS Ewok Adventure : The Battle Of Endor ออกฉายในปี 1985 เนื้อหาในภาคนี้ต่อเนื่องจาก Caravan Of Courage ไปจนถึงช่วงการสู้รบในท้ายเรื่องของ Episode VI มีเท่านี้สำหรับทุกภาคที่เคยเข้าฉายในโรง





เเต่ถ้าถามว่า "เนื้อหาจริงๆทั้งหมด" ของ STARWARS มีทั้งหมดเท่าไหร่?..........ขอตอบเลยว่าบอกไม่ได้เเละเอาพื้นที่ทั้ง บล๊อกนี้มาพูดก็ไม่จบ เพราะ มหากาพย์ STARWARS ยังมีส่วนที่เรียกว่า Expanded Universe ซึ่งก็คือเนื้อหาของจักรวาล STARWARS ในส่วนที่นอกเหนือไปจากเนื้อหาในหนังทั้ง 8 ภาคที่กล่าวไป ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้จะปรากฏในนวนิยาย,คอมมิค,เกมส์ เท่าที่ทราบมาตอนนี้เนื้อหาล่าสุดของส่วน Expanded Universe เท่าที่มีออกมาตอนนี้(พฤศจิกายน 2006) จะกล่าวถึงตั้งเเต่ 350,000 ปีก่อน Episode I ไปจนถึง 330 ปีหลังจาก Episode VI !!!!!!!!.......... วิธีเดียวที่จะรู้เนื้อหาทั้งหมดเกี่ยวกับจักรวาล STARWARS ก็คือต้องไปหาอ่านหรือดูจากนวนิยาย,คอมมิค เเละเกมส์ที่ว่านั่นเเหละ ซึ่งตอนนี้ก็มีไม่มากเท่าไหร่หรอก.......เเค่ 2,200 กว่าเนื้อหาเท่านั้นเอง!





ขอพลังจงอยู่กับท่าน





ปล.เเหล่งข้อมูลจาก Wikipedia เเละหนังสือ STARWARS : The Ultimate Guide

1 comment:

Unknown said...

..เข้ามา เป้นแฟนสตาร์วอร์เหมือนกัน ฮ่าๆ